พลอยเฌอมาลย์ พบ อเล็กซ์ แลมเบรซท์ แอมบาสเดอร์ระดับโลกของ Leica
จัดมาสเตอร์คลาสการ
ถ่ายภาพ Portrait ให้โดดเด้งดั่งใจคิด

                หัวเว่ยพาพลอยเฌอมาลย์เข้าร่วมในมาสเตอร์คลาสการถ่ายภาพ Portrait โดยอเล็กซ์ แลมเบรซท์ (Alex Lambrechts) ช่างภาพสายข่าว แฟชั่นและโฆษณาชื่อดัง และ โกลบอล แบรนด์ แอมบาสเดอร์ของ Leica ที่จัดขึ้น ณ มหานครปารีส ประเทศฝรั่งเศส หลังจากที่เขาเสร็จสิ้นการถ่ายทำเบื้องหลังแคมเปญของเฮเลน่า คริสเตนเซ่นและ HUAWEI P20 Pro ในโอกาสนี้ อเล็กซ์ให้ทิปส์ 5 ข้อสำหรับการถ่ายภาพบุคคลหรือภาพ Portrait ให้สวยงามโดยใช้เพียงสมาร์ทโฟน ซึ่งข้อแนะนำเหล่านี้เป็นสิ่งยืนยันได้ว่าการถ่ายภาพบุคคลระดับมืออาชีพนั้นไม่จำเป็นต้องใช้เพียงแต่กล้องถ่ายภาพแบบ DSLR อีกต่อไป

               เข้าไปใกล้ขึ้นอีก: โรเบิร์ต คาปา (Robert Capa) ช่างภาพระดับตำนาน เคยกล่าวว่า “หากภาพของคุณยังไม่ดี แปลว่าคุณยังเข้าไปใกล้สิ่งที่คุณถ่ายไม่มากพอ – If your pictures aren’t good enough, you’re not close enough” เมื่อถ่ายภาพบุคคล หลายๆ คนจะถอยเท้าไปอย่างน้อย 1 ก้าวโดยธรรมชาติ แต่แท้จริงแล้ว การก้าวเข้าไปใกล้คนหรือวัตถุที่คุณกำลังจะบันทึกภาพนั้นช่วยให้ผู้ที่ดูภาพรู้สึกใกล้ชิดกับภาพและช่วยให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมกับภาพนั้นๆ มากขึ้น อย่างไรก็ดี เลนส์มุมกว้างของสมาร์ทโฟนทั่วๆ ไปมักจะไม่เอื้อต่อการถ่ายภาพบุคคลในระยะใกล้ๆ เพราะเลนส์จะเกิดการบิดเบือน ทำให้ภาพที่ถ่ายไม่ชัด แต่ระบบ Hybrid zoom 5 เท่าของ HUAWEI P20 Pro จะปฏิวัติการถ่ายภาพบุคคลได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะคุณสมบัตินี้สามารถสร้างจุดโฟกัสที่เหมาะสมกับการถ่ายภาพบุคคลได้เทียบเท่าเลนส์ระดับมืออาชีพที่ปรับระยะโฟกัสได้

             ลองถ่ายภาพผ่านวัตถุต่างๆ ที่อยู่หน้าเลนส์: ทุกคนสามารถสร้างสไตล์การถ่ายภาพบุคคลของตัวเองได้หลากหลายรูปแบบ เราอาจจะลองถ่ายภาพบุคคลโดยมีช่อดอกไม้เป็นหน้าฉากเพื่อให้ภาพดูมีสีสันเหมือนใส่ฟิลเตอร์ของ
แอพลิเคชั่นอินสตาแกรม หรือลองนำหลอดไฟมาอยู่ใกล้กับเลนส์พื่อให้ภาพดูมีความนุ่มนวลหรือมีการบิดเบือนแสง มีหลายสิ่งที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้ภาพสวยงามยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือสมาร์ทโฟนที่ใช้ต้องสามารถจับโฟกัสและปรับโฟกัสได้อย่างเหมาะสม

             อย่าลืมกฎ 3 ประการของการถ่ายภาพ และเมื่อจำได้แล้วก็ลองแหกกฎดู: กฎที่สำคัญที่สุด 3 ประการของการถ่ายภาพคือการจัดวางบุคคลหรือวัตถุที่จะถ่ายให้อยู่ในจุดตัด 9 ช่องที่ใช้กำหนดเฟรมภาพและจุดตัดของกรอบแต่ละช่อง  กฏข้อนี้ช่วยให้ผู้เห็นภาพสังเกตเห็นจุดโฟกัสหรือจุดที่ผู้ถ่ายภาพให้ความสำคัญที่สุดได้โดยง่าย อย่างไรก็ตาม เราไม่จำเป็นต้องยึดติดกับกฏเหล่านี้อย่างตายตัว ลองหาสไตล์การถ่ายภาพของตัวเองเพราะนี่คือวิธีเดียวที่จะทำให้ภาพของเรามีความแตกต่างจากคนอื่น

            สนุกกับการตั้งค่าการเปิดรับแสงของกล้อง: “สมองของมนุษย์จะปรับแสงโดยธรรมชาติเพื่อให้เราเห็นภาพของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้ชัดเจนที่สุด ผมจึงชอบปรับตั้งค่าการเปิดรับแสงของกล้องที่ผมใช้เพื่อบันทึกภาพที่สมองของมนุษย์ไม่อาจสร้างได้” HUAWEI P20 Pro มีโหมดการถ่ายภาพแบบมืออาชีพซึ่งมีทั้งคุณสมบัติสำหรับการปรับตั้งค่าต่างๆ เสมือนกล้องถ่ายภาพระดับมืออาชีพและระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นล่าสุด

            ผสานทุกอย่างข้างต้นเข้าด้วยกัน: การผสานเทคนิคต่างๆ เข้าด้วยกันช่วยให้ภาพถ่ายบุคคลน่าสนใจยิ่งขึ้น พยายามปรับเปลี่ยนสไตล์หรือการตั้งค่าจนกระทั่งเจอสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์

            ด้านพลอยเฌอมาลย์ เมนเทอร์สุดแซ่บ กล่าวถึงความประทับใจในการเข้ามาสเตอร์คลาสครั้งนี้ว่า “อเล็กซ์เป็นคนที่น่ารักมาก ได้สอนเทคนิคการถ่ายภาพ Portrait ในแบบที่พลอยไม่เคยรู้มาก่อน หลังจากนี้เราสามารถถ่ายรูปลงไอจีให้ปังได้แบบง่ายๆ แค่มีเทคนิคที่ดี กับสมาร์ทโฟนที่มีกล้องล้ำๆ ที่ช่วยให้การถ่ายรูปเป็นเรื่องง่าย แบบใครๆ ก็ถ่ายได้

           สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมของ HUAWEI P20 Pro สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลกที่มีเลนส์ Leica 3 ตัว รวมถึงนวัตกรรมอีกมาก โดยเฉพาะนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์และระบบป้องกันภาพสั่นไหวได้ทาง Huawei.com/P20

Facebook Comments Box