เรื่องและภาพ แจนยูอารี

                เดิมขายหน้าอยู่กรมศุลกากร ถนนสุนทรโกษา ย่านคลองเตย จนเรียกติดปากว่า “ก๋วยจั๊บหน้ากรมศุลฯ” แต่พอย้ายมาขายอยู่ปากซอยชัยมงคล 1 ถนนพระราม 4 (ข้างโชว์รูมฮอนด้า) ซึ่งเป็นซอยเล็กๆ สามารถทะลุถึงสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ คนจึงรู้จักในชื่อ “ก๋วยจั๊บไทยโพสต์”

                 แต่เจ้าของกลับชอบให้เรียกขานว่า “ก๋วยจั๊บโวยวาย” เพราะขณะทำก๋วยจั๊บ ภรรยาที่ง่วนอยู่หน้าเตามักปะทะคารมกับสามี ที่คอยทำหน้าที่หั่นเครื่องเครา และต้องรับออร์เดอร์ลูกค้าทางโทรศัพท์ตลอดเวลา ด้วยเสียงดังและออกไปทางโวยวาย นั่นเป็นที่มาของชื่อร้าน ซึ่งถ้าใครที่เพิ่งไปกินครั้งแรก ก็อย่าตกใจ เพราะทั้งคู่แค่เสียงดังเท่านั้น ไม่ได้มีอะไรเกินเลยกว่านี้ สำหรับแจนยูอารีแล้วสิ่งนี้แหละ คือเสน่ห์ที่แอบทำให้ลูกค้าอมยิ้มตามไปด้วย

                แนะนำลูกค้าขาจรที่อยากจะมากินก๋วยจั๊บร้านนี้ว่า ต้องใจเย็นๆ ไปถึงร้าน โต๊ะว่าง ซึ่งมีแค่ 3 โต๊ะ ก็รีบนั่งจับจอง จากนั้นค่อยจดออร์เดอร์ใส่กระดาษ เพราะถ้าขืนชักช้า ไม่จดออร์เดอร์ใส่กระดาษ คิวอาจตกหล่น ส่วนลูกค้าขาประจำที่กินมานาน แค่บอกว่าเหมือนเดิมครับ/ค่ะ แม้รอคิวยาววววว เจ้าของก็จำได้แม่น 

                ความอร่อยของก๋วยจั๊บที่มีอายุเข้าสู่เลข 50 ปี การันตีด้วยน้ำซุปรสเข้มแบบฉบับก๋วยจั๊บน้ำข้น หอมเครื่องยาจีนตามสูตรของคนรุ่นพ่อที่ถ่ายทอดมาสู่คนรุ่นลูก เคี่ยวอย่างดีนานนับชั่วโมงจนได้ น้ำซุปน้ำตาลออกดำ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคราที่เตรียมไว้วันต่อวัน ตับ ปอด ลิ้น หัวใจ กระเพราะ ไส้ ที่ทำสะอาดปราศจากกลิ่นเหม็น รวมทั้งหนังหมูเด้งหนึบเวลาเคี้ยว เลือดหมู ไข่ต้ม เต้าหู้ทอด 

                ที่แจนยูอารีขอยกให้เป็นซิกเนเจอร์คงหนีไม่พ้น หมูกรอบ เรียกว่าอร่อยและดีงาม ใช้หมูสามชั้น นำมาทอดจนได้ความกรอบนอกนุ่มใน และมีรสชาติเค็มนิดๆ (ถ้าไม่เกรงใจคนอื่นจะหมั่นไส้ แจนยูอารีอยากจะซื้อเฉพาะหมูกรอบ กลับไปแกล้มเบียร์เสียให้รู้รอด) ใส่มาในชามก๋วยจั๊บต้องรีบหม่ำเป็นคำแรก หนังกรุบๆ แตกในปาก ฟินที่สุด!

                ส่วนเส้นก๋วยจั๊บ แม้ทางร้านจะไม่ได้ทำเอง แต่เขาก็มีเทคนิกการต้มเพื่อคงความเหนียวหนึบ ก่อนจะใช้กระชอนตักใส่ชามตามด้วยเครื่องเคราสารพัด และน้ำซุปเดือดปุดๆ โรยกากหมูเจียวกับกระเทียมเจียว พร้อมเสิร์ฟทันควัน

                ไม่สะดวกมากินที่ร้าน ก็สามารถโทรศัพท์ออร์เดอร์ได้ เขาพร้อมส่งถึงที่ คิดค่าส่งเพิ่มตามระยะทาง นอกเหนือจากราคาก๋วยจั๊บที่ขายชาม/ถุงละ 50-60 บาท เขาหยุดขายวันจันทร์ ขณะที่วันอังคาร-วันศุกร์ขายอยู่หน้าบ้าน จากปากซอยชัยมงคล 1 เข้ากลางซอย ให้สังเกตเห็นร่มสีแดงและร่มสีเขียวขี้ม้า มาถูกร้านละ ส่วนวันเสาร์และวันอาทิตย์ย้ายไปขายหน้าปากซอยชัยมงคล 1

                 ใครจะเหมาไปออกงาน หรืออยากเป็นเจ้าของธุรกิจก๋วยจั๊บ เขาก็ยินดีสอนและขายสูตรให้ด้วยเหมือนกัน โทร. (085) 020-9510

Facebook Comments Box